Nguyện nỗ lực cống hiến hết mình

07:45 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 2991 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đối với công tác hội. Vì thế, Hội CCB tỉnh thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp.

Qua đó nâng cao nhận thức chính trị, thể hiện quan điểm, lập trường cách mạng vững vàng, không dao động trước khó khăn, thách thức, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và nêu cao tinh thần trách nhiệm hội viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tổ chức hội các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với tham gia cùng cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh.

Thường trực Hội CCB tỉnh họp bàn, triển khai nhiệm vụ. Ảnh: C.T.V

Hội CCB cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội đảng các cấp, các văn bản dự thảo Luật. Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp hội và hội viên CCB đã tham gia đóng góp 201 ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó, nhận thức rõ vai trò, sức mạnh của sự đoàn kết, phát huy vai trò nòng cốt trong Mặt trận Tổ quốc, Hội CCB các cấp trên địa bàn dân cư thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng quy ước, hương ước tổ dân phố, bản.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nhiệm vụ tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền; tổ chức hội các cấp chủ động tham gia 125 cuộc giám sát, phản biện xã hội, góp ý kiến hoàn thiện hàng trăm văn bản pháp quy của UBND các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành. Với uy tín và trách nhiệm của mình, nhiều cán bộ, hội viên CCB được đảng bộ địa phương, cơ quan, đơn vị và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức bí thư, cấp ủy viên và tham gia HĐND từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Theo đó, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 1.041 hội viên tham gia cấp ủy từ cơ sở đến cấp tỉnh; 394 hội viên trúng cử HĐND các cấp, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tinh thần “cựu nhưng không cũ”, tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; đưa phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” vào nền nếp, có sức lan tỏa sâu rộng, hiệu quả. Các cấp Hội đã động viên CCB nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất; đồng thời tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, vận động hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, tranh thủ nguồn lực và chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương xây dựng, phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, năng suất, sản phẩm chất lượng, cạnh tranh cao...

Giai đoạn 2017 - 2022, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 320 lớp cho 7.843 lượt cán bộ, hội viên tham gia tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm tổ chức sản xuất, kinh doanh... Cùng với đó, Hội CCB các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tổng số tiền dư nợ ủy thác qua CCB đạt gần 779 tỷ đồng cho 17.083 hộ, tăng gần 300 tỷ đồng so với năm 2017. Hội viên CCB đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả; từ đó nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, góp phần giảm 4,5% số hộ CCB nghèo; số hộ khá và giàu chiếm 49% (vượt chỉ tiêu xóa nghèo) trong cán bộ, hội viên CCB.

Ngoài ra, công tác phối hợp hoạt động giữa Hội CCB và Hội Doanh nhân CCB được duy trì thường xuyên, chặt chẽ ở các cấp hội. Hội khuyến khích hội viên xây dựng các trang trại, gia trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đa ngành nghề. Với 23 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã, 66 trang trại và gia trại, Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã thu hút, tạo việc làm cho hàng nghìn CCB và con em CCB; tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình, từ thiện, ủng hộ xây dựng 5 nhà cho hội viên CCB nghèo; ủng hộ phòng, chống dịch, bệnh Covid-19...

Với tinh thần “Còn sức khỏe, nguyện nỗ lực cống hiến hết mình”  Hội CCB các cấp và cán bộ, hội viên đã phối hợp thực hiện có hiệu quả và lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trong tổ chức hội và cộng đồng dân cư.

Có thể khẳng định, phát huy tinh thần “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Hội CCB các cấp đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh. Từ đó, góp phần xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng phát triển, giàu mạnh, cuộc sống nhân dân ngày càng ổn định, ấm no, hạnh phúc.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top